สาวมั่นกับชั้นเชิงการตลาด - 100円のコーラを1000円で売る方法 #18
สาวมั่นกับชั้นเชิงการตลาด - 100円のコーラを1000円で売る方法
ผู้เขียน : Takahisa Nagai แปลโดย ธนัญ พลแสน
สรุปเนื้อหาสำคัญ
หนังสือที่อธิบายเรื่องเกี่ยวกับการตลาดแบบพื้นฐานสำหรับคนที่สนใจในเรื่องการตลาดแบบเบื้องต้น ผ่านการเล่าเรื่องตัวละครเอก สาวมั่นคุมิ ที่ย้ายจากฝ่ายขาย มาอยู่ในฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่ต้องใช้ชั้นเชิงในการตลาดอยู่หลายอย่าง ต้องผจญกับปัญหาต่างๆมากมาย โดยตัวละครมีความสนุกอยู่มากที่เดียว ทำให้สามารถอ่านได้ง่าย สนุก ทำให้อ่านได้จบในเวลาอันรวดเร็ว แล้วยังได้รับความรู้ในระหว่างที่อ่านด้วย
ในหนังสือจะเฉลยให้คุณได้ทราบถึงวิธีที่จะสามารถขายน้ำอัดลมธรรมดาๆ ในราคาแพงกว่าท้องตลาด 10 เท่าได้อย่างไร
ในหนังสือจะเฉลยให้คุณได้ทราบถึงวิธีที่จะสามารถขายน้ำอัดลมธรรมดาๆ ในราคาแพงกว่าท้องตลาด 10 เท่าได้อย่างไร
หัวข้อแนะนำ
- สมการความพึงพอใจของลูกค้า การที่เราตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ไม่ได้หมายความว่าลูกค้าจะมีความพึงพอใจสูงสุด สิ่งที่เราต้องทำคือ ต้องให้มากยิ่งกว่าที่ลูกค้าคาดหวัง (Chapter 13 ; P.52)
- Value Proposition การนำเสนอคุณค่า คือการนำเสนอสิ่งที่เราสามารถตอบสนองให้กับลูกค้าได้ตามความคาดหวัง หรือมากกว่า กล่าวคือ จุดแข็งของเรานั้นเอง (Chapter 21 ; P.85)
- วิธีคิดแบบมุ่งเน้นการตลาด กับวิธีคิดแบบมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ เช่นการเปลี่ยนความคิดของทันตแพทย์ จากการขายผลิตภัณฑ์ (บริการ) ในการรักษาฟันเมื่อเกิดปัญหา มาเป็นการมุ่งเน้นการตลาด คือขายความคิดเรื่องการรักษาคุณภาพฟัน เพื่อจะได้ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องฟัน (Chapter 22 ; P.95)
- การใช้กลยุทธ์การลดราคา โดยไม่มีแผนการที่ดีจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี
- กลยุทธ์การขายที่มุ่งเน้นที่ตัวสินค้า เทียบกับการขายที่เน้นที่คุณค่า
- Communication mix การจัดการส่วนผสมการสื่อสาร
- ในส่วนของภาคผนวก ที่มีการให้ตัวอย่าง (case study) ที่น่าสนใจ
ข้อดี
- รูปแบบที่นำเสนอผ่านตัวละครทำให้สามารถอ่านได้ความรู้ โดยได้รับความสนุกสนานด้วย
- มีการยกตัวอย่างในการอธิบายเพิ่มเติมทำให้สามารถเข้าใจได้ดีขึ้น (โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการลดราคา มันเจ็บจริงๆ)
[เป็นหนังสือที่แนะนำว่าต้องอ่านเลยครับ]
Comments
Post a Comment