สาวมั่นกับชั้นเชิงการตลาด - 100円のコーラを1000円で売る方法 #18

สาวมั่นกับชั้นเชิงการตลาด - 100円のコーラを1000円で売る方法

ผู้เขียน  :  Takahisa Nagai แปลโดย ธนัญ พลแสน
ISBN  :  978-974-443-575-0
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2011
จัดพิมพ์โดย  :  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
จำนวนหน้า  :  208 หน้า

ราคา  :  180 บาท

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   หนังสือที่อธิบายเรื่องเกี่ยวกับการตลาดแบบพื้นฐานสำหรับคนที่สนใจในเรื่องการตลาดแบบเบื้องต้น ผ่านการเล่าเรื่องตัวละครเอก สาวมั่นคุมิ ที่ย้ายจากฝ่ายขาย มาอยู่ในฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่ต้องใช้ชั้นเชิงในการตลาดอยู่หลายอย่าง ต้องผจญกับปัญหาต่างๆมากมาย โดยตัวละครมีความสนุกอยู่มากที่เดียว ทำให้สามารถอ่านได้ง่าย สนุก ทำให้อ่านได้จบในเวลาอันรวดเร็ว แล้วยังได้รับความรู้ในระหว่างที่อ่านด้วย

   ในหนังสือจะเฉลยให้คุณได้ทราบถึงวิธีที่จะสามารถขายน้ำอัดลมธรรมดาๆ ในราคาแพงกว่าท้องตลาด 10 เท่าได้อย่างไร



หัวข้อแนะนำ

  •  สมการความพึงพอใจของลูกค้า การที่เราตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ไม่ได้หมายความว่าลูกค้าจะมีความพึงพอใจสูงสุด สิ่งที่เราต้องทำคือ ต้องให้มากยิ่งกว่าที่ลูกค้าคาดหวัง (Chapter 13 ; P.52)
  • Value Proposition การนำเสนอคุณค่า คือการนำเสนอสิ่งที่เราสามารถตอบสนองให้กับลูกค้าได้ตามความคาดหวัง หรือมากกว่า กล่าวคือ จุดแข็งของเรานั้นเอง (Chapter 21 ; P.85)
  • วิธีคิดแบบมุ่งเน้นการตลาด กับวิธีคิดแบบมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ เช่นการเปลี่ยนความคิดของทันตแพทย์ จากการขายผลิตภัณฑ์ (บริการ) ในการรักษาฟันเมื่อเกิดปัญหา มาเป็นการมุ่งเน้นการตลาด คือขายความคิดเรื่องการรักษาคุณภาพฟัน เพื่อจะได้ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องฟัน (Chapter 22  ;  P.95)
  • การใช้กลยุทธ์การลดราคา โดยไม่มีแผนการที่ดีจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี
  • กลยุทธ์การขายที่มุ่งเน้นที่ตัวสินค้า เทียบกับการขายที่เน้นที่คุณค่า 
  • Communication mix การจัดการส่วนผสมการสื่อสาร
  • ในส่วนของภาคผนวก ที่มีการให้ตัวอย่าง (case study) ที่น่าสนใจ


ข้อดี

  • รูปแบบที่นำเสนอผ่านตัวละครทำให้สามารถอ่านได้ความรู้ โดยได้รับความสนุกสนานด้วย
  • มีการยกตัวอย่างในการอธิบายเพิ่มเติมทำให้สามารถเข้าใจได้ดีขึ้น (โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการลดราคา มันเจ็บจริงๆ)

[เป็นหนังสือที่แนะนำว่าต้องอ่านเลยครับ]

Comments