กูรูฉบับกระเป๋า = The Pocket Guru #55



ผู้เขียน  :  Guy Browning & Janet Brown
ผู้แปล  :  วิริยา สังขนิยม
ISBN  :  978-616-515-176-4
ปีที่พิมพ์  :  2555
สำนักพิมพ์  :  Nation Books
จำนวนหน้า  :  176 หน้า
ราคา  :  180 บาท 



สรุปเนื้อหาสำคัญ

   หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เก็บเอาแก่น สาระของเรื่องต่างๆมาร่วมกันไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง พื้นฐานทางธุรกิจ เทคนิคการทำงาน การพัฒนาตัวเอง การบริหารงานบุคคล การติดต่อสื่อสาร และร่วมถึงหลักการในการดำเนินชีวิตด้วย 
   โดยจะขอยกตัวอย่างบางหัวข้อที่ผมชอบ (รู้สึกโดนๆหน่อยมาแนะนำกันนะ)

คิดการใหญ่
   ในการที่เราจะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จได้ ก็จะต้องมีการกำหนดกลยุทธ์ โดยเฉพาะกลยุทธ์ในการทำธุรกิจนั้นมีสิ่งที่จะต้องคิดอย่างรอบคอบมากมาย
  • คิดให้ตกว่าคุณต้องการอะไรแน่ๆ
  • ค้นคว้า ตั้งคำถาม และ คิด คิด คิด
  • วิเคราะห์การตลาด มองทุกอย่างให้ขาด
  • ต้องคิดการใหญ่ ต้องตั้งเป้าหมายให้ท้าทายให้มากที่สุด
  • วิเคราะห์ความเสี่ยง และแน่นอนประกันมันซะ
  • ระบุถึงวิธีการดำเนินการในขั้นตอนแรกๆ อย่างละเอียด อย่างน้อยสัก 3 ขั้น
  • กำหนดแผนการเงินทั้งเข้า และออกให้ละเอียดที่สุด
  • รู้จักยืดหยุ่นบ้าง แต่ต้องยึดแผนหลักเอาไว้ รวมถึงเผื่อทั้งเวลา และเงินให้มากกว่าที่คาดการไว้ เพราะมีโอกาสมากที่จะใช้ทั้งเวลา และเงินมากกว่าที่คิดเอาไว้

วิธีการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง
   ในการสร้างแบรนด์นั้นเราจำเป็นที่จะต้องสร้างความแตกต่างให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง และสี ของสัญลักษณ์ หรือสิ่งที่เราต้องการนำเสนอออกไป และจะต้องรักษาความแตกต่างนั้นไว้ให้ได้ โดยจะต้องสร้างจุดที่จะเป็นจุดที่ลูกค้า หรือเป้าหมายของเราจำความแตกต่างนั้นให้ได้ด้วย

วิธีการในการมัดใจลูกค้า
  • มอบสิ่งที่เกินกว่าความคาดหวังของลูกค้า หรือมอบแต่ของที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าเสมอ
  • นำเสนอสิ่งที่ไม่ซ้ำกับใคร หรือมอบความแตกต่างให้กับลูกค้าเสมอ
  • เมื่อได้รับคำตำหนิ หรือคำแนะนำให้รีบปรับปรุง หรือทำตามคำแนะนำของลูกค้าด้วยความกระตือรือร้นเสมอ
  • ต้องมีการติดต่อกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ และอย่าลือเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพราะลูกค้าไม่เคยลืม
วิธีการทำให้การประชุมได้ผล
   ในปัจจุบันเรามีการประชุมกันมากมาย ซึ่งมันแย่มากเนื่องจากมันแย่งเวลาในการทำงาน หรือแม้แต่พักผ่อนไปจากเรา แต่ที่แย่ยิ่งกว่าคือ เวลา และทุกสิ่งทุกอย่างที่เรายอมเสียสละไปเพื่อการประชุม มันกลับไม่ได้ช่วยให้การประชุมเกิดผลอะไรเลย ดังนั้นนี้คือนำแนะนำที่จะทำให้การประชุมมีผลลัพท์
  • จงเรียกประชุมเท่าที่จะจำเป็นจริงๆเท่านั้น โดยเชิญเฉพาะคนที่จำเป็นเท่านั้นเช่นกัน โดยจะต้องมีการบอกให้ชัดเจนถึงเหตุผลที่จะต้องมีการประชุม รวมถึงทำไมคนนั้นๆจึงจำเป็นที่จะต้องมาเข้าประชุม
  • จงระบุถึงเป้าหมายที่ต้องการจะได้จากการประชุมนั้นๆ ให้ชัดเจน
  • เวลา เป็นสิ่งสำคัญ จงควบคุมเวลาในการประชุม อย่าให้เสียเวลาจากประเด็นใด ประเด็นหนึ่งนานเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้ต้องใช้เวลาในการประชุมนานเกินไปแล้ว ยังอาจจะทำให้ลืมเป้าหมายหลักในการประชุมก็ได้
  • ต้องมีการสรุปผลการประชุม สิ่งที่จะต้องทำหลังจากการประชุม (ลงรายละเอียด ใคร อย่างไร เมื่อไหร่) และถ้าจำเป็นจะต้องมีการประชุมต่อเนื่องให้ระบุเวลาในการประชุมครั้งต่อไปด้วย
หลักในการทำรายงานให้สมบูรณ์ในกระดาษ A4 1แผ่น
  • สั้น และกระชับที่สุด โดยสรุปเอาเนื้อหาสำคัญออกมาให้ได้ แล้วมุ่งถ่ายทอดสารนั้น
  • เรียบเรียงเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอเป็นอย่างดี โดยให้นำเอาส่วนสรุปย่าขึ้นมาก่อน จากนั้นให้ใส่ในส่วนการแสดงความคิดเห็น (ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญ นับว่าเป็นคุณค่าของรายงานฉบับนั้นๆเลย) และจบด้วยส่วนสรุปและวิธีการปฏิบัติด้วย
   โดยสรุปแล้วหนังสือเล่มนี้ก็เป็นหนังสือที่อ่านง่าย เนื่องจากเป็นการสรุปหลักการต่างๆ การเขียนจึงเป็นเหมือนโน๊ตย่อซะเป็นส่วนใหญ่ อย่าคาดหวังว่าจะได้เห็นการอธิบาย ยกตัวอย่างมากมายในแต่ล่ะหัวข้อ เพราะสิ่งที่คุณจะเจอคือ หัวข้อ หัวข้อ แล้วก็หัวข้อ แต่ถ้าเป็นพวกที่ขี้เกียจอ่านเนื้อหาเยอะๆ หนักๆ ชอบอ่านแต่หัวข้อหลักๆเท่านั้นแล้วล่ะก็ คาดว่าคุณน่าจะเหมาะกับหนังสือในรูปแบบนี้นะครับ เป็นหนังสือที่น่าอ่านเล่มหนึ่งเลยครับ

   

Comments