The secret life of money ชีวิตลับๆ ของเงินทอง คู่มือการหาเงิน สำหรับทุกท่าน #25


ผู้เขียน  :  Kira Vermond  แปลโดย อัศว์ ฤกษ์สุทธิรัตน์
ISBN  :  978-616-511-235-2
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2011
จัดพิมพ์โดย  :  สำนักพิมพ์ ดวงกมล
จำนวนหน้า  :  160 หน้า
ราคา  :  195 บาท

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   ฟังแล้วเหมือนเป็นเรื่องตลกที่เราต้องมีมาอ่านหนังสือเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ในบทแรกเลยผู้เขียนบอกเราว่า เงินมันก็คล้ายๆกับพายนั้นแหละ เวลาเรามีพายกองใหญ่อยู่บนโต๊ะ บางคนก็กินมันจนหมดในเวลาไม่นาน บางคนก็แบ่งส่วนกินตอนนี้ และแบ่งไว้กินในตอนหลัง บางคนอาจจะต้องการพายเพิ่มขึ้นอีกเยอะ แม้ว่าจะกินเข้าไปจนอิ่มแล้วก็ตาม

   จริงๆแล้วเงินคืออะไรกันแน่ เงินคือสิ่งที่เราใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสิ่งของ พูดง่ายๆคือ ตัวมันเองแทบไม่มีค่าอะไรเลย ถ้าไม่มีใครยอมรับแลกเปลี่ยนมันกับสิ่งต่างๆ (ไม่เชื่อลองเอาเงินเยนญี่ปุ่นไปซื้อขาวไข่เจียวข้างทางดูสิ) ดังนั้นโดยหลักแล้วเงินคือ อะไรก็ได้ที่มีความทนทานพอที่จะไม่สึก เสียรูปไปหลังจากใช้ไม่นาน, ยากนการทำปลอม, เป็นของหายาก (แต่ไม่ยากเกินไป), นำติดตัวไปด้วยได้, และสำคัญที่สุด มันต้องเป็นที่ยอมรับในการแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งอื่นจากผู้อื่นด้วย

   คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างเงิน (สร้างธุรกิจ)
1.)  มีการวางแผน อย่างน้อยคุณต้องมีความคิดที่ว่าคุณจะทำอะไร (ขายอะไร) ให้ใคร (ลูกค้าคุณเป็นใคร) คุณสำคัญ หรือแตกต่างอย่างไร จะกระจายสินค้าอย่างไร เก็บเงินอย่างไร   ---โชคดีนะครับ
2.)  ลงมือทำเลย (ใช่แล้วครับ ไม่มีอะไรคั่นอยู่ตรงกลางระหว่างวางแผน กับลงมือทำเลย ไม่ต้องรออะไรอีก ลุยเลย)
3.) อย่ากลัวที่จะล้มเหลว เพราะมันเป็นเรื่องปกติที่คุณจะต้องประสบกับความล้มเหลว ที่สำคัญคืออย่าหมดไฟ

อันตรายจากบัตรเครดิต บัตรเครดิตคือ สิ่งที่ให้คุณยืมเงินที่คุณไม่มี หรือยังไม่มีมาใช้ก่อนได้ โดยมีค่าธรรมเนียมเล็กน้อย แต่ถ้าคุณไม่สามารถคืนเงินที่คุณยืมมาใช้ก่อนได้ คุณจะได้รับความเจ็บปวดจากอัตราดอกเบี้ยทบต้น (เชื่อเถอะคุณไม่อยากเจอมันหรอก)
มันตลกดี แต่จริงคนเราจะจ่ายเงินง่ายกว่าหากว่าจ่ายด้วยบัตรเครดิต (ผมเองไม่เข้าใจ แต่ก็น่าจะจริง) โดยยอมแม้แต่จะจ่ายแพงกว่า และใช้ในของที่ไม่มีความจำเป็นใดๆ

คำแนะนำในการเก็บเงิน
1.) ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง ลองนึกถึงสิ่งที่อยากซื้อ หรือที่ที่อยากไปดู แล้วตั้งเป็นเป้าหมายในการเก็บเงินดู
2.) จริงจังกับตัวเอง ลองเปิดบัญชีเงินฝากดู ถ้าเลือกแบบถอนออกมายากๆน่าจะช่วยได้
3.) เก็บเงินจากค่าขนม (ประหยัดเล็กๆน้อยๆ ทุกวัน)




[ก็เป็นหนังสือที่น่าอ่านเล่มหนึ่ง]

Comments