เซ็นเซกับผม = Andy & Me = #34



ผู้เขียน  :  Pascal Dennis
แปลโดย  :  ดร.วิทย สุหฤทดำรง และ ธัญธร ขจรรุ่งศิลป์
ISBN  :  978-974-7628-64-7
ปีที่พิมพ์  :  2007
สำนักพิมพ์  :  E.I.SQUARE
จำนวนหน้า  :  241 หน้า
ราคา  :  260 บาท 



สรุปเนื้อหาสำคัญ
   เป็นหนังสือที่สอนเกี่ยวกับเรื่อง LEAN และ วิถีการทำงานในแบบ โตโยต้า (TPS) ในรูปแบบของเรื่องเล่าผ่านตัวละครสำคัญคือ ทอมมี่ (ผู้ทำงานเป็นผู้จัดการโรงงานผลิตรถยนต์แห่งหนึ่งที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก และอาจจะถึงขั้นต้องปิดโรงงานในไม่ช้า) และ แอนดี้ (ผู้เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่อง TPS หรือ LEAN production อดีตยอดฝีมือแห่งโตโยต้า)

   ถึงแม้ในหนังสือจะไม่ได้ให้รายละเอียดในการทำ TPS อย่างละเอียดขนาดจะเอาไปทำให้เกิดผลได้เอง แต่สิ่งที่หนังสือเล่มนี้ให้อย่างมากคือ แนวทาง และแนวคิดที่แสดงออกอย่างชัดเจนผ่านทางตัวละครหลัก เช่นการมีของเกะกะตามทางเดิน คือความผิดปกติ เพราะมันอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จำเป็นจะต้องมีมาตราการแก้ไข และป้องกันให้ดี

   หัวใจของระบบ TPS อย่างง่ายๆคือ การผลิตให้พอดีกับความต้องการของลูกค้านั้นเอง ซึ่งจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อเรามีการออกแบบระบบการผลิต และแทคไทม์มาเป็นอย่างดีก่อน โดยเราจะต้องทำการขจัดกระบวนการผลิตที่สูญเปล่า 

"หัวใจสำคัญของการเพิ่มผลิตภาพการทำการผลิตนั้น ไม่ได้อยู่ที่การผลิตให้มากขึ้นกว่าเดิม แต่อยู่ที่การใช้แรงงานให้น้อยลง"

ความสูญเสียที่สูญเปล่า 7 ประการประกอบด้วย
๑. การผลิตที่มากเกินไป
๒. การมีสินค้าคงคลัง
๓. การขนส่ง
๔. ความล่าช้า
๕. ความสูญเปล่าที่เกิดจากกระบวนการลผลิต
๖. ความสูญเปล่าจากการเคลื่อนไหวที่ไร้ประโยชน์
๗. ชิ้นงานที่มีปัญหาคุณภาพ

   ในเรื่องการปรับเปลี่ยนองค์กรที่มีปัญหาอย่างมากมาย เริ่มจากการรู้จักตัวเองให้มากขึ้น คือต้องมีการสร้างการรับรู้ร่วมกัน โดยใช้กระดานวิเคราะห์การผลิต (Production Analysis Board) หลักการคือ รับรู้ร่วมกัน มองเห็นร่วมกัน และลงมือทำร่วมกัน 

   แน่นอนว่าในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเราจะเจอผู้คนอยู่ 3 แบบหลักๆ คือ พวกลงมือพายเรือ (10%) พวกเฝ้ามอง (80%) และพวกราน้ำ (10%) หลักการสำคัญคือ จะต้องหาพวกคนพายเรือให้เจอ จะต้องให้กำลังใจกับคนเหล่านี้ และจะต้องลดความสำคัญของพวกราน้ำซะ (เพราะยังไงคนกลุ่มนี้ก็ยากที่จะกลับมาเป็นคนพายเรือ) หากสิ่งที่เราพยายามจะทำเป็นสิ่งที่ดีจริง ในที่สุดพวกคนที่เฝ้าดูก็จะกลายมาเป็นคนพายเรือในที่สุด

ผมคิดว่านี้เป็นหนังสือที่อ่านได้ง่าย และสนุกดี เป็นหนังสือที่ต้องอ่านเลยนะครับ อย่างไรก็ตามเนื่องจากที่มันออกจะเป็นละคร และอ่านง่ายดังนั้นหากคุณคาดหวังที่จะได้เนื้อหาเรื่อง LEAN หรือ TPS แบบเต็มๆ ละเอียดๆ ผมคิดว่านี้ไม่ใช่หนังสือที่คุณมองหานะครับ

Comments