เมือภูเขาน้ำแข็งละลาย (Our Iceberg is Melting) #40


ผู้เขียน  :  John Kotter & Holger Rathgeber
แปลโดย  :  ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย
ISBN  :  978-974-655-404-6
ปีที่พิมพ์  :  2010
สำนักพิมพ์  :  มหาวิทยาลัยศรีปทุม
จำนวนหน้า  :  158 หน้า
ราคา  :  280 บาท 

สรุปเนื้อหาสำคัญ
   เป็นนิทานที่มีการดำเนินเรื่องอยู่ที่ แอนตาร์กติกา โดยมีตัวเอกเป็นเพนกวิน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การสร้างความเปลี่ยนแปลง ก่อนสถานการจะเปลี่ยนแปลงไป ด้วยวิธีการง่ายๆ ๘ ขั้นตอน

   เรื่องย่อนิทาน เพื่อให้คนที่ไม่มีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มนี้พอเข้าใจ แต่จะไม่ลงรายละเอียด (เพราะถ้าคุณสนใจมันจริงๆ คุณต้องไปซื้อ หรือหามาอ่านเอง)
   
   เพนกวินอาศัยอยู่บนเกาะน้ำแข็งของพวกมันมานาน หลายรุ่นจนเชื่อว่าเกาะน้ำแข็งของมันจะอยู่ในสภาพนี้ไปตลอดกาล แต่แล้วก็มีเกนกวินตัวหนึ่งพบว่าเกาะน้ำแข็ง บ้านของพวกมันกำลังค่อยๆละลายลงแล้ว และมีความเสี่ยงอย่างมากที่เกาะของพวกมันจะแตกออกเป็นเสี่ยงๆ
   เพนกวินตัวนั้นนำเรื่องเข้าสู่คณะบริหารของกลุ่มเพนกวิน (อย่าสงสัยมาก มันเป็นนิทานจำไว้ มุ่งความสนใจไปที่เนื้อหาซะ) โดยในกลุ่มบริหารก็จะมีทั้งเพนกวินที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย รวมถึงไม่สนใจด้วย ดังนั้นผู้นำสูงสุดได้ตัดสินใจเพื่อให้การขับเคลื่อนเรื่องสำคัญสามารถเดินหน้าไปได้ มันจำเป็นที่จะต้องสร้างทีมที่แข็งแกร่ง ที่มีขนาดเหมาะสม โดยรวมเพนกวินที่มีความสามารถหลากหลายมาทำงานร่วมกันภายใต้เป้าหมายเดียวกัน
   หลังจากการหาข้อมูล และอภิปรายมากมาย ในที่สุด คณะบริหารของกลุ่มเพนกวินก็คิดว่า การย้ายออกจากเกาะที่ไม่สมดุลนี้น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แน่นอนกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยก็สร้างกระแสต่อต้านการเปลี่ยนแปลงขึ้นมา ดังนั้นการจัดการความไม่เห็นด้วยจึงเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการจัดการ เพื่อให้เพนกวินส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแผนการย้ายถิ่นฐาน
   ทุกการเปลี่ยนแปลงจำเป็นที่จะต้องใช้พละกำลังอย่างมหาศาล รวมถึงการทำลายความเชื่อเดิมๆที่ขวางทางการเปลี่ยนแปลงอีกด้วย ในที่สุดหลังจากการจัดการสิ่งต่างๆให้ลงตัว เหล่าเพนกวินก็สามารถย้ายไปอยู่ที่บ้านใหม่ได้อย่างปลอดภัย

กระบวนการ ๘ ขั้นในการสร้างความเปลี่ยนแปลง
๑. สร้างสำนึกแห่งความเร่งรีบ
๒. สร้างทีมชี้นำอันทรงพลัง
๓. พัฒนากลยุทธ์ และวิสัยทัศน์ที่เปลี่ยนไป
๔. สื่อเพื่อให้เกิดความเข้าใจ (ให้แน่ใจว่าคนกลุ่มใหญ่เอาด้วย)
๕. มอบอำนาจให้ผู้อื่นไปกระทำ (ช่วยขจัดอุปสรรคให้มากที่สุด)
๖. ผลิตชัยชนะระยะสั้น 
๗. อย่าผ่อนจนกว่าเป้าหมายหลักจะสำเร็จ
๘. สร้างวัฒนะธรรมใหม่ (รักษาสภาพใหม่ ให้เป็นมาตราฐาน ไม่กลับไปเป็นแบบเดิม)

สำหรับผมแล้ว ผมชอบอ่านหนังสือที่ยกตัวอย่าง (เช่านิทาน) เพราะช่วยให้เข้าใจ concept ได้ง่าย ดังนั้นผมจึงชอบอ่านหนังสือแนวๆนี้ แนะนำให้อ่านครับ สนุกดี

Comments