มาร์เก็ตติ้ง ลิงกลับหัว The monkey's playbook : Advantages of using your tail #41

ผู้เขียน  :  วริศ หาญอุตสาหะ
ISBN  :  978-616-225-167-2
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2015
จัดพิมพ์โดย  :  workpoint
จำนวนหน้า  :  288 หน้า
ราคา  :  240 บาท

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเกี่ยวกับการตลาดที่ผมชอบในรูปแบบการออกแบบมาก ทั้งชื่อหนังสือที่ชวนให้น่าอ่าน ได้ความรู้สึกแบบเป็นกันเอง แบบเด็กๆหน่อยๆ ด้านในการแบ่งตอน และการใส่รูปทำให้ดูอ่านง่ายขึ้น 
   การเขียนเป็นการเขียนแบบยกตัวอย่างกรณีศึกษา (case study) ทำให้เห็นเป็นรูปธรรม เหมาะกับคนอย่างผมมาก (ชอบกว่าหนังสือที่เน้นทฤษฎีมาก)
   ตัวอย่างที่น่าสนใจ

   การทำให้ความต้องการไปเยี่ยมชมอควาเรียมที่หดหายไปกลับมา ด้วยวิธีการทางการตลาดที่เน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน "เน้นไปที่คุณภาพของลูกค้า" ทางแก้ปัญหาจะชัดเจนขึ้น ถ้าหากสามารถตั้งโจทย์ได้ชัดเจน

   การสร้างเกมกระดานที่เป็นอมตะอย่าง monopoly หรือเกมเศรษฐีที่เราๆรู้จักกัน มีที่มาคนละด้านกับสิ่งที่มันเป็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะในตอนแรกเกมถูกออกแบบ (โดย Lizzie magie) .เพื่อสอนเด็กให้เห็นถึงความเลวร้ายของระบบเศรษฐกิจแบบเอาเปรียบ ของเหล่าเจ้าของที่ดิน ที่หลังจากรวบรวมที่ดินได้ทั้งหมด ก็จะสามารถเพิ่มค่าเช่ามากมายกี่เท่าก็ได้จากผู้เช่า 
   ในเวลาต่อมาตัวเกมได้ถูกพัฒนาขึ้น (โดย Charles Darrow) โดยเป้าหมายของเกมเปลี่ยนไป จากการพยายามให้เด็กเข้าใจว่าอย่าเอาเปรียบ ไปเป็นทำอย่างไรถึงจะเอาเปรียบได้ งงไปเลย นี้แหละครับ บางครั้งชีวิตมันก็เล่นตลกกับเรานะครับ

   สิ่งใดที่ทำให้บริษัทเกิดใหม่อย่าง UBERที่ให้บริการเรียกรถรับจ้างเอกชนทาง internet เติบใหญ่อย่างรวดเร็ว เป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก คำตอบคือ "พอแล้ว พอกันที" สิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่ที่ต้องใช้บริการรถ TAXI ทั่วโลกต้องเจอก็คืือ หารถไม่ได้เลยในเวลาทีต้องการ ดังนั้นสิ่งที่ Uber ทำเพียงอย่างเดียวคือ แก้ไขปัญหานั้นซะ นี้เองที่ทำให้ Uber กลายเป็นยักษ์ใหญ่ในเวลาไม่นาน
   เช่นเดียวกับU-Haul ที่เป็นต้นตำหรับการให้เช่ารถแบบที่ไม่ต้องนำกลับมาส่งคืน ณ ที่ที่ยืมรถมา เพราะบางคนใช้รถสำรหับย้ายบ้าน การที่จะต้องนำรถมาคืนที่เดิมจึงเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และไร้สาระมาก

   การควบคุมคุณภาพแบบสุดขั้ว ของการทำแว่นตาแบบทำมือ เป็นจุดขายที่สุดยอดของ Maison Bonnet ที่รักษามาเกือบ 100 ปี


ยังมีตัวอย่างอื่นๆในหนังสืออีกมาก ที่ผมว่ามันอ่านได้สนุกดี แนะนำให้อ่านนะครับ

และยังมีข้อคิดดีๆในหนังสืออีกอย่างที่ผมอยากจะแนะนำนะครับ คือการ โฟกัส ไปยังสิ่งที่มีความสำคัญจริงๆ

๑ จงทำงานที่สำคัญที่สุด และยากที่สุดก่อน

๒ จงอย่าทำทุกอย่าง อย่าให้ทุกเรื่องเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันก็อาจจะหมายความว่าทุกเรื่องเป็นเรื่องไม่สำคัญก็ได้

๓ การไม่วางแผนอะไรเลย คือความผิดพลาด

๔ จงไม่ทำงานที่ไม่มีความสำคัญ ทุกอย่างเพื่อให้มีเวลาสำหรับสิ่งที่สำคัญจริงๆ

หนังสือแนวๆ จัดรูปแบบได้ดี อ่านง่ายอ่านสนุก แนะนำให้อ่านกันครับ

Comments