หมาน้อยสอนรวย Ein Hund names MONEY #42



ผู้เขียน  :  Bodo Schafer
ผู้แปล  :  เจนจิรา เสรีโยธิน
ISBN  :  978-616-7354-09-5
ปีที่พิมพ์  :  2011
สำนักพิมพ์  :  Bee Media
จำนวนหน้า  :  171 หน้า
ราคา  :  150 บาท 

สรุปเนื้อหาสำคัญ
   หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่สอนเกี่ยวกับการเงินแบบตรงๆ แต่ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายๆมากๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ต้องคิดมาก การนำเสนอใช้การเล่าเรื่องเป็นนิทาน (ยิ่งให้เห็นภาพเข้าใจง่ายไปกันอีก) อ่านไปอ่านไป ยิ่งรู้สึกว่านี้มันเป็นหนังสือการเงินเล่มแรกสำหรับเด็กไม่ใช้หรือ ด้วยความง่ายบวกกับการเป็นนิทาน สรุปว่าเป็นหนังสือการเงินแบบเริ่มต้นที่เหมาะสำหรับทั้งผู้ใหญ่ และเด็ก (สำคัญที่จะปลูกฝังเรื่องการเงินที่ถูกต้องให้กับเด็ก)

ตัวอย่างความคิดเกี่ยวกับการเงินที่ได้จากหนังสือเล่มนี้

  • การที่เราจะตัดสินใจซื้อด้วยความอยากที่จะได้สิ่งของใดๆ ให้แน่ใจว่าเรามีความสามารถที่จะหาเงินเพื่อตอบสนองความต้องการนั้นๆได้
  • จงเขียนรายการสิ่งของที่เราต้องการจริงออกมา ๑๐รายการ แล้วมาคัดที่ต้องการจริงๆ ให้เหลือเพียง ๒~๓ ราการ เหตุผลเพื่อให้เรามุ่งความสนใจไปที่จุดสำคัญเท่านั้น (ไม่หลงออกจากเป้าหมาย) 
  • เงินไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต แต่เป็นสิ่งจำเป็น และเป็นสิ่งที่จะเป็นพลังที่สร้างความยินดี (ความสุข) ในชีวิตได้ เงินจะมีอำนาจมากที่สุดตอนที่เราไม่มีมัน มันจะมีอำนาจมากเสียจนทำให้ชีวิตในด้านอื่นๆต้องพลอยทุกข์ทรมานไปด้วย คนเราจะอารมย์เสีย ทะเลาะเบาะแว้งกัน หดหู่ไร้ค่า ดังนั้นต้องระวังเรื่องเงินให้ดี (เงิน เรื่องใหญ่ของชีวิตที่โรงเรียนไม่เคยสอน)
  • คนมากมายมัวแต่ลังเลสงสัย เพียงแค่เพราะว่าเขาไม่เข้าใจทั้งหมด การลงมือทำ มักจะเป็นเรื่องที่ฉลาดกว่า (ต้องมีความเข้าใจที่มากพอนะ)
  • จงนึกภาพความสำเร็จไว้ตลอดเวลา (หมายถึงบ่อยๆนะ) เพื่อให้จิตใต้สำนึกของเราเค้นหาวิธีการเพื่อที่จะทำมันให้สำเร็จ จำไว้ว่าหนทางมีอยู่มากมาย แต่จะค้นพบได้เมื่อเราตั้งใจค้นหามันอย่างจริงจังเท่านั้น (ไม่ได้ให้รอพลังแห่งแรงดึงดูดของจักรวาลนะครับ)
  • จงทำกระปุ๊กแห่งความฝัน และสมุดบันทึกความสำเร็จ (ที่จริงน่าจะเรียก สมุดบันทึกความคืบหน้า ที่ให้จดบันทึกสิ่งที่ได้ทำลงไปเพื่อให้เข้าใกล้ความสำเร็จทุกๆวัน โดยยิ่งเราบันทึกความสำเร็จมากขึ้นเท่าไร เราก็จะยิ่งมีการตั้งเป้าหมายให้กับความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น)
  • จงมองหาสิ่งที่ตัวเราสามารถทำได้ อย่าไปเน้นอยู่กับสิ่งที่เราทำไม่ได้ (ซึ่งมักจะเป็นข้ออ้างให้เราได้ต้องลงมือทำ) เพื่อให้เราสามารถเริ่มทำสิ่งใดๆได้ง่ายขึ้น จงมองหาจากสิ่งที่ตัวเองชอบก่อน
  • ทุกคนมีห่านที่ออกไข่ทองคำ (เงินออม หรือเงินลงทุน) แน่นอนเราจะต้องเลี้ยงเจ้าห่านที่ออกไข่เป็นทองคำกันก่อน โดยจะเลี้ยงให้อ้วนสมบูรณ์แค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับเรา หัวใจสำคัญก็คือ เราต้องอย่าฆ่าเป็ดของเรา เราต้องรอให้มันออกไข่ทองคำมาให้กับเรา (ดอกเบี้ย หรือเงินปันผล)
  • เราต้องมีการจัดแบ่งเงินในการออม (เลี้ยงเจ้าห่านทองคำของเรา) และบางส่วนเพื่อความฝัน (กระปุ๊กความฝัน) รวมถึงแน่นอนการใช้จ่ายประจำวัน โดยแนะนำให้เก็บเงินไว้เลี้ยงเจ้าเป็ดทองคำสักครึ่งหนึ่งของเงิน (โคตรยากเลยครับ เอาเป็นว่าให้มากที่สุดที่จะทำได้ก็แล้วกัน)
  • มันเป็นการฉลาดเสมอที่จะหาคนมาช่วยทำงานแทนเรา (ใช้เวลาของคนอื่น) เพื่อให้เรามีเวลาไปทำในสิ่งที่สำคัญกว่า (โดยมีหลักคิดว่าค่าแรงในการทำงาน คิดเป็นครึ่งหนึ่งของรายได้จากการทำงาน โดยอีกครึ่งหนึ่งนั้นเป็นค่าของความคิดและความกล้าในการทำให้ความคิดนั้นเป็นจริง)
  • เราควรจะมีหลักในการลงทุนอย่างน้อย ๓ อย่างคือ
    • การลงทุนจะต้องมีความปลอดภัย (เล่นแชร์สำหรับผมถือว่าไม่ปลอดภัยนะ)
    • การลงทุนจะต้องทำความเข้าใจได้ง่าย (คือไม่ซับซ้อนเกินไปจนไม่รู้เรื่อง)
    • การลงทุนจะต้องให้ผลตอบแทนที่ดี 
  • จงจำไว้ว่า ไม่มีอะไรที่ไม่มีความเสี่ยง และในวิกฤตย่อมมีโอกาส ในการลงทุนหากเกิดการขาดทุน (ในเรื่องหุ้น) การขาดทุนนั้นยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง จนกว่าเราจะขายหุ้นตัวนั้นออกไป แต่ในช่วงที่ราคาหุ้นลงนั้น มันก็อาจจะเป็นโอกาสที่เราจะสามารถซื้อหุ้นได้ในราคาถูก จงคิดให้ดี จงดูให้รอบ
  • สิ่งสำคัญคือ จงรีบลุกขึ้นมาจัดการกับเรื่องเงินของตัวเองอย่างฉลาดเดียวนี้

สรุปว่าเป็นหนังสือที่ดีมากเล่มหนี่งเลย (ผมชอบเพราะมันง่าย อ่านแล้วเข้าใจ) หากเราเข้าใจสิ่งที่หนังสือพยายามจะอธิบาย แล้วนำไปใช้ผมเชื่อเลยว่า สุขภาพทางการเงินของพวกเราจะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน

Comments