พรีเซนต์งานด้วย ไอเดียนักโฆษณา ลีลานักมายากล #50
ผู้เขียน : Shinya Uchida
ผู้แปล : บรรเจิด ชวลิตเรืองฤทธิ์
ISBN : 978-974-443-607-8
ปีที่พิมพ์ : 2012
สำนักพิมพ์ : ส.ส.ท.
จำนวนหน้า : 208 หน้า
ราคา : 200 บาท
สรุปเนื้อหาสำคัญ
เป็นหนังสือที่แนะนำวิธีการในการนำเสนอในรูปแบบที่อิงทักษะการนำเสนอของนักมายากล
เป้าหมายในการนำเสนอต้องชัดเจนว่าต้องการผลอะไรจากการนำเสนอนั้นๆ จากนั้นจึงค่อยเริ่มเขียนโครงร่าง และสุดท้ายคือจะต้องมีตอบคำถามว่า "อย่างไร" ด้วย
ในการนำเสนอควรจะต้องมีการแทรก เรื่องสนุกๆ หรือเรื่องทั่วๆไป ข่าวที่กำลังเป็นที่พูดถึงไว้ด้วย เพื่อทำการเชื่อมโยงสิ่งที่เราต้องการจะนำเสนอ กับเรื่องสนุกๆ เหล่นั้นนั้นเอง
พยายามสรุปให้ชัดว่า "สรุปแล้วจะเป็นอย่างไรต่อ" เพราะเราจะต้องระลึกอยู่ตลอดเวลาว่า คนเรามักจะเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางอยู่เสมอ ดังนั้นไม่ว่าสิ่งที่เรานำเสนอนั้นจะมีความพิเศษอย่างไรก็ตาม สุดท้ายสิ่งที่ผู้ฟังอยากทราบมากที่สุด ก็มีอยู่แค่เพียงว่า "แล้วจะเป็นประโยชน์ต่อเราอย่างไร"
ในหลายๆกรณี การที่เรามีการอ้างอิงความสำเร็จของสิ่งที่เรากำลังนำเสนอก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้การนำเสนอทำได้ง่ายขึ้น โดยการอ้างอิงนั้นจะต้องเป็นการอ้างอิงที่มาจากภายนอกเท่านั้น เช่นคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ หรือผลจากการทำแบบสอบถาม เป็นต้น
จังหวะในการนำเสนอก็มีผลต่อความน่าสนใจของสิ่งที่เรากำลังนำเสนอ โทนเสียง ความเร็วช้าในการนำเสนอ ต้องเหมาะสมกับเรื่องที่ต้องการนำเสนอ แน่นอนว่าในการนำเสนอควรใช้ลักษณะในการอธิบายมากกว่าการอ่านตาม ดังนั้นก่อนการนำเสนอเราต้องมีการเตรียมตัวทำความเข้าใจสิ่งที่จะนำเสนอมาก่อน
การสร้างจังหวะในการเบรกระหว่างการนำเสนอ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากผู้ฟังจะได้มีการพักสมองจากสิ่งหนักๆที่เรานำเสนอ เมื่อมีการเบรก (โดยปกติควรใช้เรื่องที่สร้างเสียงหัวเราะได้) จะทำให้สมองได้มีการพักแล้วจะทำให้ผู้ฟังจะมีความตังใจรับข้อมูลที่เราอยากนำเสนอเพิ่มมากขึ้น
โดยสรุปหนังสือเล่มนี้ก็เป็นหนังสือที่อ่านได้สนุกทีเดียว มีแง่คิดในการนำเสนออยู่พอสมควร ผมนับว่าเป็นหนังสือที่ไว้อ่านเล่นๆได้ดีเล่มหนึ่ง
Comments
Post a Comment