#2 JAPAN Eyewitness Travel Guides

หนังสือ JAPAN Eyewitness Travel Guides

ผู้เขียน (สำนักพิมพ์) Blue Island Publishing Limited
ISBN  :  0-7513-468-X
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2000
จัดพิมพ์โดย  :  A Dorling Kindersley Book
จำนวนหน้า  :  408 หน้า
ราคา  :  2,900 Yen


สรุปเนื้อหาสำคัญ

   เป็นหนังสือคู่มือสำหรับการเที่ยวญี่ปุ่น โดยมีประวัติศาสตร์โดยสังเขป และเกล็ดเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจรวมไว้ในเล่มเดียว เหมาะกับการใช้เป็นคู่มือในการเที่ยวประเทศญี่ปุ่น แต่เนื่องจากต้องการให้ครอบคลุมทั้งประเทศ จึงไม่มีเนื้อหาที่เจาะลึกมากนัก (อาจจะหยาบเกินไป สำหรับบางคนที่ต้องการข้อมูลเชิงลึกมากๆ ในบางสถานที่) แต่ก็ให้เห็นภาพรวมของประเทศญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี

เทศการต่างๆ ในญี่ปุ่น 

OMATSURI (お祭り)คืองานเทศการ หรือการเฉลิมฉลองต่าง

Omizu-Tori เป็นงานเทศการที่วัด Todai-Ji ที่จังหวัด นารา เพื่อฉลองการเริ่มของฤดูใบไม้ผลิ

Takayama matsuri เป็นงานเทศการที่จัดในช่วงฤดูใบไม้ผลิและ ใบไม้ร่วง โดยจะมีขบวนแห่งจากศาลเจ้า Hie ไปรอบเมือง

Aoi Matsuri  เป็นงานเทศการที่จัดในจังหวัด เกียวโต โดยผู้ร่วมงานจะแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายในยุคเฮอัน (ในช่วงคศ 794~1185)

Kanda Matsuri  เทศการที่จัดขึ้นในโตเกียว ในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยถึงว่าเป็นเทศการที่ใหญ่มากอย่างหนึ่งในโตเกียว โดยผู้ร่วมงานจะทำการแบกศาลเจ้าขนาดเล็กไปตามท้องถนน สู่จุดหมายที่ศาลเจ้า คันดะ เมียวจิน (Kanda Myojin shrines)

Tanabata Matsuri  เป็นเทศการที่จัดขึ้นในเดือน กรกฏาคมของทุกปี โดยมีความเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่ ชาย หญิงที่รักกัน แต่ต้องพลัดพราก โดยไปเกิดเป็นดวงดาวบนท้องฟ้า จะได้กลับมาพบกัน ปีละครั้ง

Bon เป็นเทศการเพื่อระลึกถึงคนที่ได้ตายจากไปแล้ว โดยจะจัดในช่วงกลางเดือน กรกฏาคม จนถึงช่วงกลางเดือน สิงหาคม โดยมักจะจัดให้มีการเต้นรำกลางแจ้ง เพื่อตอนรับคนที่จะไปแล้ว ที่กลับมาเยืยมเยือนในช่วงเวลานี้ ก่อนจะแยกจากกันอีกครั้ง

   โดยในหนังสือเล่มนี้มีการอธิบายประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้เรามีความเข้าใจพอเป็นพื้นฐานในการเที่ยวให้สนุกยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยเริ่มตั้งแต่ยุค Jamon (ก่อนคศประมาณ 14,500 ปี) มาจนถึงยุด Heisei ในปัจจุบัน

ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ สำหรับผม

ได้รับความอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นอีกครั้ง แบบนานๆ จะได้เที่ยวหลายๆที่ ที่แนะนำไว้ในหนังสือ


โดยสรุปแล้ว ผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับไว้ศึกษาเป็นแนวทางในการเที่ยว แต่หากเที่ยวแบบเจาะลึกสถานที่แล้วล่ะก็ ผมคิดว่ามันจะมีข้อมูลที่มากพอ [เป็นหนังสือที่น่าอ่าน เล่มหนึ่งที่เดียว]

Comments