#4 สำเร็จได้ในแบบที่คุณเป็น - A Peacock in the Land of Penguins

สำเร็จได้ในแบบที่คุณเป็น ทำไมต้องเปลี่ยนไปทำตามคนอื่นในเมื่อคุณสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยจุดแข็งของตัวเอง  -  A Peacock in the Land of Penguins

ผู้เขียน  :  BJ Gallagher Hateley & Warren H. Schmidt แปลโดย นาถกมล บุญรอดพาณิชย์
ISBN  :  978-616-287-041-5
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  1995
จัดพิมพ์โดย  :   สำนักพิมพ์วีเลิร์น - WeLearn
จำนวนหน้า  :  192 หน้า
ราคา  :  150 บาท

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   เป็นหนังสือที่ให้กำลังใจตัวเอง สำหรับคนที่มีความรู้สึกว่าเราแตกต่าง รู้สึกว่าไม่ต้องการที่จะเป็นแบบคนอื่นทั่วๆไป แต่ก็ไม่แน่ใจ โดยในหนังสือยังมีคำแนะนำ "เพื่อความอยู่รอด" ให้ด้วย ผ่านทางงานเขียนที่คล้ายจะเป็นนิทาน ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น โดยตัวละครแต่ละตัวมีจะมีบุคลิก แตกต่างกันไปเป็นตัวแทนของคนแต่ล่ะแบบ


   ลักษณะขององค์กรทั่วโลกมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน คือ มีผู้บริหารระดับสูง พวกผู้จัดการทั้งหลาย ที่ชอบใส่เสื้อสูทเพนกวิน

   ดังนั้นหากนกตัวไหนต้องการที่จะประสบความสำเร็จก็จะต้องทำตัวให้เหมือนกับนกเพนกวิน คือต้องทำตัวตามอย่างผู้นำ ฝ่ายที่ทำหน้าที่พัฒนาบุคคลากร ก็ออกแบบการฝึกอบรมเพื่อให้มีลักษณะเหมาะกับการเป็นเพนกวิน คำพูดที่นิยมพูดกันคือ "ที่นี้เราทำงานกันแบบนี้" 

   แต่แล้วก็มีนกยูงตัวหนึ่งที่เข้ามาทำงานร่วมอยู่ในองค์กร แห่งเพนกวินนี้ ถึงนกยูงตัวนี้จะมีความสามารถ ความมั่นใจมาก แต่ก็ประสบกับปัญหา เหมือนนกตัวอื่นๆในองค์กร คือถูกบังคับให้ต้องทำตัวเป็นนกเพนกวิน เพื่อให้เป็นที่ยอมรับ

   "แล้วเป็นตัวผมมันไม่ดีตรงไหน ความสำเร็จที่ผมสร้างขึ้นมันไม่สำคัญเท่ากับรูปลักษณ์ภายนอกอย่างนั้นหรือ?" นกยูงสงสัย
   "คุณจะมีอนาคตอันสดใสในดินแดนแห่งนี้ แค่พยายามทำตัวให้เหมือนกับเรา" นกเพนกวินเสนอแนะ

   ในหนังสือจะแนะนำวิธีที่จะทำให้พวกนกเพนกวินทั้งหลาย เปิดใจยอมเราความคิดของเราในรูปแบบต่างๆ มากมาย เช่น กลยุทธ์ให้การสนับสนุน กลยุทธ์การทำเป็นไม่สนใจ กลยุทธ์ทำตัวให้มีคุณค่าเป็นที่ต้องการขององค์กร เป็นต้น (ที่เหลือไปอ่านเอาในหนังสือนะครับ)

   แล้วถ้าหากว่าคุณแน่ใจแล้วว่าคุณคงไม่สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้แล้วล่ะก็ การมุ่งหน้าออกตามหาสถานที่ที่เหมาะกับคุณน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยในหนังสือก็มี "เคล็ดลับสำหรับนกยูงที่อยากโบยบินจากไป" ด้วยเหมือนกัน

ภาษาเพนกวิน

"ที่นี้เราไม่ทำกันแบบนี้หรอก",  "ถ้าไม่เสียก็อย่าไปซ้อมมัน", "ผู้บริหารไม่มีวันยอมแน่นอน", "ถ้าไม่ทำตามวิธีการของฉันก็ออกไปซะ" เหล่านี้เป็นต้น ถ้าหากคุณรู้สึกคุ้นเคยกับคำพูดเหล่านี้ แสดงว่าคุณกำลังถูกห้อมลัอมด้วยเหล่าเจ้านาย เพนกวินซะแล้วล่ะ

   นอกจากนี้ในหนังสือยังมีการบอกถึงเคล็ดลับสำหรับ เหล่าเพนกวินที่อยากจะทำการเปลี่ยนแปลงตัวเองเอาไว้ด้วย น่าสนใจที่เดียว

ข้อคิดที่ผมได้จากหนังสือเล่มนี้

   เราจำเป็นที่จะต้องรักษาความเป็นตัวของตัวเองเอาไว้ เราจำเป็นที่จะต้องมีความเชื่อมั่นว่า "เราสามารถที่จะประสบความสำเร็จได้ ในแบบที่เป็นตัวของตัวเราเอง" ไม่มีความจำเป็นใดๆ ทีเราจะต้องเป็นเหมือนเหล่าผู้บริหารทั้งหลาย การแตกต่างไม่ได้เป็นความผิด แต่มันคือความสวยงาม มันจะสามารถความสมบูรณ์ให้กับองค์กรได้ จะมีประโยชน์อะไรที่จะประสบความสำเร็จ โดยต้องเลิกเป็นตัวคุณ

   จงมีความกล้าที่จะยอมรับว่า
เรา ก็คือ เรา
เรา ไม่จำเป็นต้องเหมือนกับใคร และ
คนอื่น ก็ไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกับ เรา

   จงสำเร็จในสิ่งที่ตัวคุณเป็น โชคดีทุกคนครับ

[ผมคิดว่า หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ต้องอ่านเลยครับ]

ซื้อมาอ่านเมื่อ Sept'14 

Comments