#9 โรงเรียนไหนดีที่สุดในโลก

โรงเรียนไหนดีที่สุดในโลก

ผู้เขียน  :  นพ.ดุสิต ลิขนะพิชิตกุล
ISBN  :  978-616-7043-57-9
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2012
จัดพิมพ์โดย  :  รักลูกBooks
จำนวนหน้า  :  152 หน้า
ราคา  :  160 บาท

สรุปเนื้อหาสำคัญ

     การให้ลูกได้เรียนในโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก อาจจะเป็นความฝันของผู้ปกครองหลายๆท่าน คำถามมีอยู่ว่า โรงเรียนที่ดีที่สุดในโลกอยู่ที่ไหนกัน ในหนังสือเล่มนี้จะบอกให้เราได้ทราบว่า โรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ไม่ได้อยู่ที่ไหนเลย มันอยู่ที่บ้านของเรานั้นเอง "พ่อแม่ คือครูคนแรก และครูที่ดีที่สุดของลูก" ดังนั้นอย่าโยนความรับผิดชอบเกี่ยวกับการเรียนรู้ของลูกไปให้กับโรงเรียนเพียงอย่างเดียว 
[คนที่ต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับการเรียนของลูกมากที่สุดก็คือ พ่อแม่ นั้นเอง]

   รูปแบบของหนังสือจะเป็นการร่วมบทความสั้นๆ ในเรื่องเกี่ยวกับการเรียนการสอนของเด็ก โดยจะชี้ให้เห็นถึงจุดอ่อนของการศึกษาในระบบปัจจุบันที่เน้นการท่องจำ มากกว่าสอนให้คิดหาเหตุผล และส่งเสริมจินตนาการของเด็ก

   จากการศึกษาจะพบว่าเด็กไทยเรามีความสามารถในการอ่านเอาความน้อยลง (การอ่านแบบ skimming คือการอ่านแบบเร็วๆ เพื่อให้เห็นภาพร่วม) ส่วนที่สำคัญคือ หลังจากอ่านเสร็จแล้วเราไม่เคยมีการฝึกให้มีการสังเคราะห์ สิ่งที่อ่านเข้าไปออกมาเป็นความเข้าใจของเราเองเลย (อธิบายสิ่งที่อ่านให้คนอื่นฟังด้วยคำพูดของเราเอง) 
[ผมเห็นด้วยเป็นอย่างมาก และอยากจะฝึกให้ลูกของผมด้วย]

จุดเด่นของหนังสือ

  • เป็นบทความสั้นๆ หลายๆตอนมารวมเป็นเล่ม
  • การเขียนใช้คำเหมือนกับการพูดคุยกัน ทำให้เข้าใจได้ง่าย   

ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ สำหรับผม 

   อย่าไปโยนความรับผิดชอบด้านการศึกษาของลูกไปให้กับโรงเรียน เพราะโรงเรียนที่ดีที่สุดในโลก ก็คือที่บ้านนั้นเอง พ่อแม่มีความสำคัญมากกับการเรียนรู้ของลูก 

   อย่าหลงไปกับระบบการเรียน แต่จงให้ความสนใจกับการสอนให้ลูกรู้จักการใช้เหตุผล และจินตนาการให้มาก  


[เป็นหนังสือที่ควรอ่านเล่มหนึ่งทีเดียว]


ยืมจาก TK park มาอ่านเมื่อ Nov'14 

Comments