มหาอำนาจ 4 ชาติสอนรวย #12

มหาอำนาจ 4 ชาติสอนรวย

ผู้เขียน  :  สุวรรณา ตปยานีกรกช
ISBN  :   978-616-7776-08-8
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2012
จัดพิมพ์โดย  :  Busy Day
จำนวนหน้า  :  240 หน้า
ราคา  :  185 บาท

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   หนังสือพยายามที่จะสรุปความสำเร็จของชาติต่างๆที่มีความยิ่งใหญ่ในเชิงเศรษฐกิจ คือประเทศจึน ญี่ปุ่น ยิว และเกาหลีใต้ โดยแต่ละประเทศก็มีจุดแข็ง ที่ทำให้ประเทศนั้นๆ ประสบความสำเร็จต่างๆกันไป  

   เช่นอย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกันดี ประเทศจีน หรือให้ชัดเจนขึ้นคือ คนจึนนั้นมีความสามารถในการทำการค้าขายเป็นอย่างมาก โดยจะเห็นได้ว่าแค่ในประเทศไทย กลุ่มธุรกิจส่วนมากก็เป็นคนเชื้อสายจีน และในความจริงแล้วคนจีนในประเทศต่างๆทั่วโลก ก็มีส่วนสำคัญในระบบเศรษฐกิจทั้งสิ้น ดังนั้นจุดแข็งของประเทศจีน คือความกล้าได้ กล้าเสีย และความรู้ในเรื่องธุรกิจ และที่สำคัญคือการให้ความสำคัญกับพวกพ้อง หรือระบบอุปถ้มภ์ (รวมไปถึงการอิงอำนาจทางการเมืองด้วย)

   หรือประเทศญี่ปุ่น มีความแข็งแกร่งมากในด้านอุตสาหกรรม โดยเฉพาะระบบต่างๆที่ทำให้สินค้าที่ผลิตโดยประเทศญี่ปุ่นมีคุณภาพสูงมาก และมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง เช่นระบบของโตโยต้า (The Toyota way) 

หัวข้อที่น่าสนใจ

The Toyota Way  :  เป็นวิธีปฏิบัติของโตโยต้าที่ใช้เพื่อก้าวมาสู่ความเป็น 1 ในโลกของรถยนต์ โดยมีองค์ประกอบสำคัญ (Key Success) อยู่ทั้งหมด 5 ข้อ

   1. Challenge คือการสร้างวิสัยทัศน์ระยะยาวที่จะต้องใช้ เพื่อต่อสู้ และคงอยู่ในอุตสาหกรรม


   2.)  Kaizen  คือการสร้างการพัฒนาการทำงานแบบไม่มีที่สิ้นสุด เช่นการทำระบบ JIT (Just In Time) ขึ้นมา ซึ่งช่วยให้เกิดความประหยัดได้อย่างมหาศาล ในการลดสิ้นค้าคงคลัง

   3.)  Genchi / Genbutsu   คือการมุ่งความสนใจไปที่ต้นตอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหา หรือการผลิตอื่นๆ โดยผู้บริหารจะต้องไม่แต่นั้งอยู่ในสำนักงานเท่านั้น ต้องไปให้ถึงหน้างานเพื่อจะได้ประเมินวิธีการแก้ไขได้อย่างถูกต้องทันเวลา


   4.)  Respect  คือการเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น โดยจะต้องให้ความคำสัญกับความเห็นทุกๆอย่าง โดยเฉพาะจากผู้ปฏิบัติงานจริง


   5.)  Teamwork  คือการให้ความสำคัญกับทีม มากกว่าแค่คนใดคนหนื่ง โดยเชื่อว่าทุกๆคนในทีมคือเจ้าของความสำเร็จร่วมกัน



[ถ้าได้อ่านก็น่าจะดี]


ยืมมาอ่านจาก Tk Park Nov'14 

Comments