พลังงานฉบับการ์ตูน =知っておきたいエネルギーの基礎知識= #26


ผู้เขียน  :  Katsuhiro Saito แปลโดย ดร.อรรณพ เรืองวิเศษ
ISBN  :  978-974-443-613-9
ปีที่พิมพ์ครั้งแรก  :  2010
จัดพิมพ์โดย  :  สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.
จำนวนหน้า  :  195 หน้า

ราคา  :  235 บาท


สรุปเนื้อหาสำคัญ

   หนังสือทีสอนเกี่ยวกับพลังงานต่างๆ โดยใช้รูปแบบการ์ตูนมาช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น (อย่างไรก็ตาม ก็ยังเป็นเรื่องที่ยากอยู่ดี โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ได้ใช้ หรือกำลังเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้) โดยในช่วงต้นหนังสือจะแนะนำถึงพลังงานโดยทั่วไป เช่นความหมายของพลังงาน กฏพื้นฐานของพลังงาน (กฏการอนุรักษ์พลังงาน) พลังงานในรูปแบบต่างๆ เช่น พลังงานศักย์ พลังงานภายในโมเลกุล พลังงานความร้อน พลังงานนิวเคลียร์ และพลังงานสะอาด

   ในส่วนของบทที่่ 2 จะเป็นการอธิบายเกี่ยวกับปฏิกิริยาเคมี กับพลังงานไฟฟ้า บอกตรงๆเลยว่า อ่านไปก็งงไป เพราะความรู้เรื่องพันธะเคมี ร่วมไปถึงเรื่องปฏิกิริยาเคมี ได้ทำการคืนความรู้ที่คุณครูเคยสอนไว้ กลับไปให้ท่านจนเกือบไม่เหลืออะไรแล้ว แต่ก็พออ่านได้ไอเดียพอสมควร 

   จากนั้นหนังสือจะพาเราไปเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานจากการเผาไหม้ (เป็นพลังงานสกปรกที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน หรือบางคนอาจจะชอบเรียกว่า พลังงานจากเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์) อย่างที่เราทราบดีว่าพลังจากเชิ้อเพลิงดึกดำบรรพ์นั้นเป็นพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป ดังนั้นจึงเกิดการรณรงค์ 3R (Reduce ; Reuse ; Recycle)

   พลังงานไฟฟ้า เราสามารถพูดได้เลยว่าพลังงานไฟฟ้านี้เป็นพลังงานที่จำเป็นในการดำรงค์ชีวิตไปแล้ว ไม่ใช้แค่เป็นพลังงานที่ให้ความสะดวกสะบายในชีวิตเท่านั้น โดยในหนังสือจะกล่าวถึงกระบวนการสร้างพลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก เช่น



การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ




















การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานความร้อน



















การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์

พลังงานจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน


นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการสร้างพลังงานจากพลังงานลม, น้ำขึ้นน้ำลง, ความร้อนใต้พื้นพิภพ, พลังงานจากมวลชีวภาพ

สรุปว่าเป็นหนังสือที่อ่านได้ความรู้และสนุกดี แต่เป็นเนื้อหาที่ไม่สามารถเข้าใจได้ง่ายๆจริงๆ ขอให้สนุกกับการอ่านนะครับ

Comments