Digital Transformation - พลิกโอกาสธุรกิจด้วยดิจิทัล #27


ผู้เขียน  :  อุไรพร ชลสิริรุ่งสกุล
ISBN  :  978-616-7536-53-8
ปีที่พิมพ์  :  2556 / 2013  
สำนักพิมพ์  :  กรุงเทพธุรกิจ
จำนวนหน้า  :  200 หน้า
ราคา  :  189 บาท 

สรุปเนื้อหาสำคัญ
   นี้เป็นหนังสือที่กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับสิ่งที่เราเรียกกันว่า ดิจิตัล (Digital) ทั้งอินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ ที่ปัจจุบันเราสามารถพูดได้ว่าเป็นสิ่งที่่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้วสำหรับการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วไป เราสามารถยืนยันได้จากจำนวนของผู้ใช้ facebook ที่มีมากกว่า 1.15พันล้านราย เฉพาะในไทยก็กว่า 24 ล้านคนแล้ว สำหรับโทรศัพท์มือถือก็มีกว่า 6.8 พันล้านเครื่องทั่วโลก (กันยายน 2013)

   อันเนื่องมาจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ smartphone ทำให้เกิด app ใหม่ๆที่สนองความต้องการใช้งานของผู้คนมามาย ในปัจจุบันเราสามารถทำสิ่งต่างๆผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้อย่างง่ายดาย เช่นการทำธุรกรรมธนาคารต่างๆ การชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต การชอปปิง การแชร์รูปถ่ายต่างๆ ดูหนังหรือรายการโทรทัศน์ (วิดีโอสตรีมมิ่ง) 

   เทรนที่กำลังมาแรงเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี่ในปัจจุบันนี้คือ การใช้มันเพื่อดูแลสุขภาพของเรา โดยในปัจจุบันได้มีอุปกรณ์ดิจิตัลแบบสวมใส่ได้ (Wearable Device) ได้ถูกผลิตออกมาจำหน่ายอย่างมากมาย โดยเจ้าอุปกรณ์ดิจิตัลแบบสวมใส่ได้นั้นจะมาพร้อมกับความสามารถที่หลากหลายเช่น บันทึกการทำงานของหัวใจ การออกกำลังกาย ระดับน้ำตาลในเลือด การนอนหลับ การนับจำนวนก้าวที่เราเดิน น้ำหนักตัว ซึ่งจะสามารถช่วยให้แพทย์มีข้อมูลที่จำเป็นมากขึ้นในการวิเคราะห์คนไข้


Comments