ปิ๊งด้วยภาพ = The Back of the NAPKIN Solving problems and selling ideas with picture = #29


ผู้เขียน  :  แดน โรม
แปล  :  สีนวล ฤกษ์สิรินุกุล
ISBN  :  978-616-14-0035-4
ปีที่พิมพ์  :  2011  /  Original 2008
สำนักพิมพ์  :  Book Time
จำนวนหน้า  :  296 หน้า
ราคา  :  370 บาท 

สรุปเนื้อหาสำคัญ
   ในการแก้ปัญหา หรือระดมสมอง วิธีการที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจได้ง่ายที่สุด คือการสื่อสารด้วยภาพ (โดยที่คุณไม่จำเป็นที่จะต้องวาดภาพเป็นเลย) โดยใช้หลักการ 3 - 4 - 5 - 6

3  :  3 เครื่องมือพื้นฐานที่เราทุกคนมีอยู่แล้ว
       1) ตาของเรา เพื่อเก็บข้อมูลตามความจริง
       2) ตาในใจ เพื่อเห็นสิ่งที่เป็นในจินตนาการ
       3) การประสานงานระหว่างมือ กับตา เพื่อสร้างภาพนั้นออกมา



4  :  4 ขั้นตอนที่เราทุกคนสามารถทำได้กันอยู่แล้ว
       1) การดู เป็นการรับข้อมูลโดยรวม
       2) การเห็น เป็นการเจาะลึกข้อมูลในส่วนที่เราให้ความสนใจ (โดยใช้หลักการ 6 วิธีการในการเห็น และแสดงออก)
       3) การจินตนาการ เป็นการสร้างภาพที่ยังไม่มีอยู่จริงออกมา (โดยใช้หลักการ 5 คำถามที่ใช้เพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งสองด้าน) ซึ่งในส่วนนี้เองที่มีความสำคัญเพราะมันคือการคิดเพื่อแก้ปัญหา หรือสร้างความคิดใหม่ๆให้เกิดขึ้น
       4) การแสดงออก มันเป็นการระเบิดความคิด หรือภาพที่เราได้สร้างขึ้นมาในขั้นตอนการสร้างจินตนาการออกมาให้เป็นรูปธรรม เช่นเดียวกับตอนที่เรารับข้อมูลเข้ามา เราจะใช้หลักการ 6 วิธีการในการเห็น และแสดงออกมาช่วยในการสร้างภาพ

5  :  5 คำถามที่ใช้เพื่อกระตุ้นการทำงานของสมองทั้งสองด้าน (SQVID technique) 
       1) S  :  Simple or Elaborate  เรียบง่าย หรือ ขยายความ
       2) Q  :  Qualitative or Quantitative  เชิงคุณภาพ หรือ เชิงปริมาณ
       3) V  :  Vision or Execution  เชิงวิสัยทัศน์ หรือ เชิงปฎิบัติการ
       4) I  :  Individual or Comparison  เชิงเดียว หรือ เชิงเปรียบเทียบ
       5) D  :  Change or Status Quo  มีการเปลี่ยนแปลง หรือ คงสถานะปัจจุบัน

6  :  6 วิธีการเห็น และวิธีการแสดงออก (4W2H)

       1) What / Who  สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิด คืออะไร หรือใคร มีลักษณะเฉพาะอย่างไร
       2) How many / How much  สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิด มีจำนวนเท่าไร ปริมาณมากหรือน้อย ขนาดเป็นอย่างไร
       3) Where  สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิดนั้นอยู่ตรงไหน ใกล้หรือไกล 
       4) When  สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิดนั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก่อนหรือหลัง
       5) How  สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิดนั้นมีความสัมพันธ์กันอย่างไร (จาก 4 ขั้นตอนด้านบน เราต้องจับมันมาสร้างความสัมพันธ์กัน ว่าสิ่งต่างๆนั้นสัมพันธ์กันอย่างไร)
       6) Why  สิ่งที่เรากำลังมอง หรือคิดนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร หรือทำไมมันจึงเกิดขึ้น

และนี้คือบทสรุปของการปิ๊งด้วยภาพ  






Comments