พรีเซนต์งานด้วย ไอเดียนักโฆษณา ลีลานักมายากล #50



ผู้เขียน  :  Shinya Uchida  
ผู้แปล  :  บรรเจิด ชวลิตเรืองฤทธิ์
ISBN  :  978-974-443-607-8
ปีที่พิมพ์  :  2012
สำนักพิมพ์  :  ส.ส.ท.
จำนวนหน้า  :  208 หน้า
ราคา  :  200 บาท 




สรุปเนื้อหาสำคัญ

   เป็นหนังสือที่แนะนำวิธีการในการนำเสนอในรูปแบบที่อิงทักษะการนำเสนอของนักมายากล

   เป้าหมายในการนำเสนอต้องชัดเจนว่าต้องการผลอะไรจากการนำเสนอนั้นๆ จากนั้นจึงค่อยเริ่มเขียนโครงร่าง และสุดท้ายคือจะต้องมีตอบคำถามว่า "อย่างไร" ด้วย

   ในการนำเสนอควรจะต้องมีการแทรก เรื่องสนุกๆ หรือเรื่องทั่วๆไป ข่าวที่กำลังเป็นที่พูดถึงไว้ด้วย เพื่อทำการเชื่อมโยงสิ่งที่เราต้องการจะนำเสนอ กับเรื่องสนุกๆ เหล่นั้นนั้นเอง

   พยายามสรุปให้ชัดว่า "สรุปแล้วจะเป็นอย่างไรต่อ" เพราะเราจะต้องระลึกอยู่ตลอดเวลาว่า คนเรามักจะเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางอยู่เสมอ ดังนั้นไม่ว่าสิ่งที่เรานำเสนอนั้นจะมีความพิเศษอย่างไรก็ตาม สุดท้ายสิ่งที่ผู้ฟังอยากทราบมากที่สุด ก็มีอยู่แค่เพียงว่า "แล้วจะเป็นประโยชน์ต่อเราอย่างไร"

   ในหลายๆกรณี การที่เรามีการอ้างอิงความสำเร็จของสิ่งที่เรากำลังนำเสนอก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้การนำเสนอทำได้ง่ายขึ้น โดยการอ้างอิงนั้นจะต้องเป็นการอ้างอิงที่มาจากภายนอกเท่านั้น เช่นคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ หรือผลจากการทำแบบสอบถาม เป็นต้น

   จังหวะในการนำเสนอก็มีผลต่อความน่าสนใจของสิ่งที่เรากำลังนำเสนอ โทนเสียง ความเร็วช้าในการนำเสนอ ต้องเหมาะสมกับเรื่องที่ต้องการนำเสนอ แน่นอนว่าในการนำเสนอควรใช้ลักษณะในการอธิบายมากกว่าการอ่านตาม ดังนั้นก่อนการนำเสนอเราต้องมีการเตรียมตัวทำความเข้าใจสิ่งที่จะนำเสนอมาก่อน

   การสร้างจังหวะในการเบรกระหว่างการนำเสนอ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากผู้ฟังจะได้มีการพักสมองจากสิ่งหนักๆที่เรานำเสนอ เมื่อมีการเบรก (โดยปกติควรใช้เรื่องที่สร้างเสียงหัวเราะได้) จะทำให้สมองได้มีการพักแล้วจะทำให้ผู้ฟังจะมีความตังใจรับข้อมูลที่เราอยากนำเสนอเพิ่มมากขึ้น

   โดยสรุปหนังสือเล่มนี้ก็เป็นหนังสือที่อ่านได้สนุกทีเดียว มีแง่คิดในการนำเสนออยู่พอสมควร ผมนับว่าเป็นหนังสือที่ไว้อ่านเล่นๆได้ดีเล่มหนึ่ง

   

Comments