เทคนิคการจัดการ เอกสาร เวลา ความคิด เพื่องานและชีวิตที่ประสบความสำเร็จ #51



ผู้เขียน  :  Sanctuary Publishing Inc. 
ผู้แปล  :  ดร.ศิริลักษณ์ ศิริมาจันทร์
ISBN  :  978-974-443-594-1
ปีที่พิมพ์  :  2010
สำนักพิมพ์  :  ส.ส.ท.
จำนวนหน้า  :  224 หน้า
ราคา  :  250 บาท 



สรุปเนื้อหาสำคัญ

   หนังสือสำหรับคนที่มีปัญหาในการจัดการสิ่งต่างๆ ตั้งแต่การจัดเอกสารต่างๆ การจัดการเวลา ไปจนถึงการจัดการกับความคิด โดยหนังสือจัดทำได้เป็นอย่างดี การที่มีรูปภาพประกอบเป็นจำนวนมากทำให้สามารถอ่าน และทำความเข้าใจได้อย่างง่ายดาย

คำแนะนำในการจัดการเอกสาร
   ให้ทำการเตรียมเฉพาะเอกสารที่จำเป็นจะต้องใช้จริงๆเท่านั้น มาไว้บนโต๊ะทำงาน หรือไว้ใกล้มือ ส่วนเอกสารที่ไว้ใช้เพื่ออ้างอิงเท่านั้นให้เก็บไว้ที่อื่นได้ เพื่อสงวนพื่นที่ทำงานบนโต๊ะไว้สำหรับการทำงานเท่านั้น

   เอกสารต่างๆที่น่าจะไม่ได้ใช้งานอีกแล้ว แนะนำให้ทำการทำลายทิ้งไปเสียดีกว่า เพราะการทำงานโดยมีกองเอกสารเป็นจำนวนมากรายล้อมนั้นเป็นสภาพการทำงานที่ไม่น่ารื่นรมเอาเสียเลย ดังนั้นจงใส่ใจในการเลือกทิ้งเอกสารที่ไม่ได้ใช้งานอีกแล้วดีกว่า

   เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด จงกำหนดพื้นที่สำหรับวางสิ่งต่างๆบนโต๊ะให้ดี รวมถึงการจัดการในการวางของในลิ้นชักด้วย

คำแนะนำในเรื่องการจัดการเวลา โดยใช้ Planners
   ประโยชน์การในการใช้ Planners คือ สามารถทำงานต่างๆได้ในกำหนดเวลา โดยไม่ค่อยจะมีความผิดพลาด หรือปัญหาต่างๆ ช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้ดีขึ้น

   จงจดทุกความคิด หรือไอเดียที่เกิดขึ้นทันที่ลงใน Planners ได้เลย และจงหมั่นตรวจสอบตารางเวลา และสิ่งต่างๆที่จดลงใน Planners บ่อยๆ

คำแนะนำในเรื่องการจัดการความคิด
   ในการจดบันทึกความคิดนั้น ให้จดบันทึกแบบหลวมๆ คือให้มีพื้นที่ว่างให้มากไว้ก่อน เพือให้สามารถอ่านได้ง่ายขึ้น และให้ใช้รูปประโยคที่เรียบง่ายไว้ก่อน และหากสามารถทำได้ ให้จดออกมาเป็นหัวข้อๆ เพราะจะสามารถอ่านเข้าใจได้ง่าย และเร็วกว่าการจดแบบเป็นเรื่องราว (รูปประโยค)

   การทำรายงานสรุป แนะนำให้เริ่มจากบทสรุป หรือเนื้อหาสำคัญก่อน แล้วค่อยอธิบายเหตุผล นำเสนอหลักฐาน แล้วก็กลับมาที่บทสรุปอีกรอบ

   จงฝีกเขียนไดอารี่ประจำวัน เพื่อบันทึกความคิด ไปจนถึงตรวจสอบความก้าวหน้าต่างๆของงานที่เราทำด้วย

โดยสรุปแล้วผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้ อ่านได้ง่ายๆเบาๆ สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ด้วย (โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการจัดการเอกสาร และโต๊ะทำงาน) เป็นหน้งสืออ่านเล่นๆสบายๆนะครับ

Comments