เรียนลัดการบริหารจัดการ = Case Study in Management #57



ผู้เขียน  :  ดร.ชัยเสฎฐ์ พรหมศรี
ISBN  :  978-974-414-256-6
ปีที่พิมพ์  :  2555
สำนักพิมพ์  :  Expert Net
จำนวนหน้า  :  192 หน้า
ราคา  :  165 บาท 

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่สอนเกี่ยวกับหลักการบริหารจัดการในโลกธุรกิจ ผ่านทางตัวอย่าง (Case Study) เพื่อใช้อธิบายทฤษฎีต่างๆ แต่โดยส่วนตัวแล้วอาจจะเป็นเพราะไม่ได้เรียนทางด้านการบริหารธุรกิจมา ทำให้อาจจะมีพื้นฐานน้อยเกินไป ทำให้ในหลายๆตัวอย่างถึงแม้จะอธิบายแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าใจได้อยู่

   ตัวอย่างหัวข้อที่น่าสนใจในหนังสือเล่มนี้

กรณีศึกษาที่ ๒  การล้มละลายขอบบริษัท Eastman Kodak  
   อะไรทำให้บริษัทยักย์ใหญ่ในวงการถ่ายภาพต้องล้มละลายลง การปรับตัวที่ไม่ทันการ หรือการยึดมั่นอยู่กับความสำเร็จเดิมๆ สิ่งที่ฆ่า Eastman Kodak ไม่ใช่การมาของกล้องดิจิตอลหรืออย่างไร สาเหตุใดที่ทำให้บริษัท Eastman Kodak ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง

กรณีศึกษาที่ ๖ กลยุทธ์ของ Starbucks Coffee
   จริงๆแล้ว Starbucks Coffee ขายอะไรกันแน่ ใช่กาแฟคุณภาพเยี่ยมจริงหรือเปล่า หรือจะเป็นที่ Location อะไรทำให้กาแฟของ Starbucks แตกต่างจากกาแฟของเจ้าอื่น

กรณีศึกษาที่ ๙ Southwest Airline
   ต้นกำเนิดแห่งการปฏิวัติสายการบินต้นทุนต่ำ ทำไมต้นทุนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทำไมจึงสามารถลดต้นทุนได้มากกว่าคู่แข่งทั้งหมดในอุตสาหกรรม ทำไมการมีเครื่องบินเพียงรุ่นเดียวมีผลต่อการลดต้นทุน ทุกอย่างมีเหตุมีผล เป้าหมายสูงสุดมีเพียงอย่างเดียว ราคาถูกที่สุด

   เป็นหนังสือที่อ่านได้สนุกดีเหมือนกัน แต่อย่างที่เกิ่นไปคือ ยังอธิบายให้คนที่ไม่มีพื้นฐานให้เข้าใจได้ดีพอ ยังมีความยากอยู่แม้จะให้ตัวอย่างมาดูแล้วก็ตาม 

Comments