The Dhandho Investor กลยุทธ์การลงทุนแบบความเสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนสูง #58



ผู้เขียน  :  Mohnish Pabrai
ผู้แปล  :  พรชัย รัตนนนทชัยสุข
ISBN  :  9786169098461
ปีที่พิมพ์  :  2559
สำนักพิมพ์  :  Wisdom World Press
จำนวนหน้า  :  208 หน้า
ราคา  :  220 บาท 

สรุปเนื้อหาสำคัญ

   หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่สอนเกี่ยวกับหลักการลงทุนที่เน้น การจำกัดความเสี่ยง หรือพูดง่ายๆคือ การลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยเน้นที่การประหยัด การลงมือทำด้วยตัวเอง การลงทุนแบบเน้นความแน่นอน การลงทุนแบบเน้นๆ เฉพาะที่มีแต้มต่อจริงๆ 

   ในหนังสือจะแยกอธิบายเป็นบทย่อย หลายๆบท โดยยกตัวอย่างที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนที่สุด อย่างไรก็ตามแต่ล่ะคนอ่านแล้วก็อาจจะได้บทสรุปที่ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าเน้นที่ตรงจุดไหนมากกว่า

   สำหรับตัวผมแล้วผมคิดว่าโดยย่อแล้ว แนวคิดการลงทุนแบบ Dhandho นั้นมีอยู่ ๖ ข้อหลักๆ คือ

๑.  มุ่งเน้นไปที่การลงทุนในธุรกิจที่ดำเนินการอยู่แล้ว มียอดขายอยู่แล้ว มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว เพราะจะได้มีเงินหมุนกลับมาจากการลงทุนนั้นได้อย่างรวดเร็ว

๒.  มุ่งเน้นไปที่การลงทุนในธุรกิจที่มีความเรียบง่าย เข้าใจได้ง่ายไม่ซับซ้อน และควรจะเป็นธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงต่ำๆ เพื่อจำกัดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับการลงทุน

๓.  อย่ากลัวที่จะลงทุนในธุรกิจที่กำลังมีปัญหา เพราะเราจะสามารถลงทุนได้ในราคาที่ถูกอย่างเหลือเชื่อ และจะส่งผลให้มีโอกาสที่จะสามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาลอีกด้วย

๔.  มุ่งเน้นการลงทุนไปในธุรกิจที่มีความได้เปรียบในการแข่งขัน เช่นการเป็นผู้นำตลาด การมีโครงสร้างต้นทุนที่ต่ำกว่าคู่แข่ง หรือการมีการปกป้องจากกฏหมาย

๕.  จงกล้าที่จะลงทุนอย่างหนัก เมื่อมีโอกาสที่เอื้ออำนวย คือการมีแต้มต่อมากๆ และแต้มต่อนั้นไม่ใช่การคิดเข้าข้างตัวเอง

๖.  ในความเป็นจริงแล้ว การเลียนแบบความสำเร็จนั้น สามารถทำได้ง่ายและมีโอกาสสำเร็จมากกว่าการพยายามสร้างสิ่งใหม่ โดยเริ่มทำทุกอย่างทั้งหมดใหม่ด้วยตัวเอง

   เป็นหนังสือที่อ่านได้สนุกมาก เหมือนอ่านนิยายการทำธุรกิจ สามารถอ่านเข้าใจได้ง่ายๆ แม้จะไม่มีพี้นฐานเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจมาก่อน เป็นหนังสือที่ผมแนะนำให้ต้องอ่านเลยครับ

Comments