ถูกต้องทุกการตัดสินใจ #49




ผู้เขียน  :  Seiichi Fujita
ผู้แปล  :  รศ.ดร.บัณฑิต โรจน์อารยานนท์
ISBN  :  978-974-443-600-9
ปีที่พิมพ์  :  2014
สำนักพิมพ์  :  ส.ส.ท.
จำนวนหน้า  :  248 หน้า
ราคา  :  195 บาท 



สรุปเนื้อหาสำคัญ
   เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับการคำนวน (ต้องขอยอมรับว่าอ่านแล้วก็ค่อนข้างจะงง) ที่หลายๆครั้งความรู้สึก กับความเป็นจริงอาจจะไม่เหมือนกัน เช่น หากเราซื้อกระดาษถ่ายเอกสารจากร้านค้าในราคาพิเศษ เนื่องจากลดล้างสต๊อก เช่นปกติราคา 100Yen ลดเหลือ 70Yen จากนั้นคนในแผนกอื่นมาขอซื้อต่อในราคา 90 Yen สรุปว่าเราควรขายให้แผนกอื่นหรือไม่ โดยได้กำไรมา 20Yen หรือไม่ควรขายเพราะจะขาดทุนไป 10Yen

   รวมถึงการคำนวนเกี่ยวกับการขาดทุนในด้านการเสียโอกาสที่จะขายได้ เช่นหากเราทำสินค้าเสียหาย เราจะมีค่าความเสียหายเท่ากับต้นทุนในการผลิตเท่านั้นใช่หรือไม่ หรือจะต้องเอาราคาขายมาคำนวนความเสียหาย

   ถ้าชอบพวกบัญชี หรืออะไรพวกนี้คงอ่านได้สนุกกว่าผม สำหรับตัวผมคิดว่างั้นๆนะครับ ถ้าไม่ใช่แนวนี้ (พวกตัวเลข พวกบัญชี) หาอย่างอื่นอ่านน่าจะสนุกกว่า

Comments