What Dog Saw - เห็นในสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น - #47




ผู้เขียน  :  Malcolm Gladwell
ผู้แปล  :  พรเลิศ อิฐฐ์
ISBN  :  9786162870149
ปีที่พิมพ์  :  
สำนักพิมพ์  :  We Learn
จำนวนหน้า  :  440 หน้า
ราคา  :  350 บาท 



สรุปเนื้อหาสำคัญ
   หนังสือเล่มนี้จะชี้ให้คุณได้เห็นเรื่องราวที่อาจจะดูเหมือนไม่มีอะไร แต่หากเรามองด้วยมุมมองที่ต่างกัน เราก็จะได้เห็นเรื่องราวดีๆที่ซ่อนอยู่ในเรื่องราวอันแสนจะธรรมดานั้น

บทแนะนำ
บทที่ ๒ ปริศนาซอสมะเขือเทศ แม้ว่าจะมีการผลิตซอสมะเขือเทศแบบเป็นระบบอุตสาหกรรมมานานแล้ว แต่เคยคิดบางมั้ยว่าทำไมซอสมะเขือเทศจึงได้มีแค่แบบเดียว ไม่เห็นจะมีรสชาติหลายแบบให้เลือกเลย 

บทที่ ๓ เจ๊งไม่เป็นท่า เคยคิดมั้ยว่าอยากจะลงทุนที่มีแต่ขาดทุนอย่างเดียว เราจะสามารถสร้างกำไรมหาศาลจากการลงทุนที่ขาดทุนถึง ๙๙ ครั้ง จาก ๑๐๐ ครั้ง โดยการได้กำไรเพียง ๑ ครั้งจะสามารถสร้างกำไรได้มากกว่า ๙๙ ครั้งที่ขาดทุนไปได้ รวมถึงสร้างกำไรอย่างมหาศาลด้วย

บทที่ ๗ ความลับที่ใครๆก็รู้ บอกเล่าถึงความอันตรายของการที่มีข้อมูลมากเกินไป ในกรณีศึกษาเกี่ยวกับความอือฉาวระดับโลกของบริษัทเอรอน


บทที่ ๙ ภาพถ่ายเจ้าปัญหา ภาพถ่ายเอกซเรย์มะเร็งเต้านม ภาพถ่ายทางอากาศ การตีความจากภาพถ่าย มีความแม่นยำ และสามารถให้ข้อมูลที่สำคัญได้อย่างแม่นยำจริงๆหรือ


บทที่ ๑๖ อ่านใจคนอันตราย การหาตัวคนร้ายนั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดายด้วยการใช้หลักการวิเคราะห์คนร้ายจริงหรือ หรือเป็นแค่การใช้ไสยศาสตร์ หรือแค่การใช้การคาดเดาแบบสุ่มกันแน่


บทที่ ๑๗ ความเชื่อผิดๆในเรื่องเกี่ยวกับคนเก่ง เราประเมินคุณค่าของคนเก่งมากเกินไปหรือไม่ จริงหรือที่องค์กรที่มีคนเก่งๆรวมตัวอยู่เป็นจำนวนมาก จะเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากตามไปด้วย


สรุปว่าเป็นหนังสือที่อ่านเพื่อท้าทายความคิดของตัวเอง ว่าสิ่งที่ถูกฝังหัวเรามาว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง สิ่งที่น่าเชื่อถึอ แท้จริงแล้วอาจจะไม่ได้เป็นแบบที่เราคิดเสมอไป แต่ผมก็ยังคิดว่าหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เป็นหนังสือที่อ่านง่ายสักเท่าไร แต่ถ้าได้อ่านแล้วก็จะรู้สึกสนุกที่จะได้ท้าทายความคิด กับสิ่งอื่นๆที่เราได้เห็นอยู่ทุกวัน เป็นหนังสือที่น่าอ่านเล่มหนึ่งล่ะครับ


Comments