ทำทีมให้เวิร์ค กำจัด 5 อุปสรรคของทีมเวิร์ค = The Five Dysfunctions of a Team (Manga Edition) = #54



ผู้เขียน  :  แพททริก เลนโซนี
ผู้แปล  :  วาจาสิทธิ์ ลอเสรีวานิช
ISBN  :  978-974-225-939-6
ปีที่พิมพ์  :  2002
สำนักพิมพ์  :  อมรินทร์
จำนวนหน้า  :  180 หน้า
ราคา  :  149 บาท 




สรุปเนื้อหาสำคัญ

   หนังสือเกี่ยวกับการสร้างทีมงาน สร้างทีมเวิร์ค ที่อ่านง่ายมากๆ เพราะนำเสนอมาในรูปแบบของการ์ตูนเต็มรูปแบบ ถึงคนเขียนภาพประกอบจะชื่อออกไปทางคนญี่ปุ่น (คุณ เคนซึเกะ โอคาบายาชิ) แต่ดูรูปประกอบกี่ทีก็ไม่ได้กลิ่นอายการ์ตูนญี่ปุ่นอยู่เลย เป็นการ์ตูนแบบยุโรปซะมากกว่า โดยในหนังสือมุ่งเน้นที่จะอธิบายถึงปัญหา และอุปสรรค์ในการทำงานเป็นทีมให้เห็นอย่างง่ายๆ

   ตัวอย่างของปัญหา และอุปสรรค์ในการทำงานเป็นทีมที่หลายๆคนอาจจะไม่เคยสังเกตุว่ามันเป็นปัญหาคือ การหลีกเลี่ยงที่จะทำการตรวจสอบกันเอง ด้วยความกลัวว่ามันจะทำให้เกิดความขัดแย้งกัน ซึ่งในความเป็นจริงมันก็เกิดความขัดแย้งกันนั้นแหละ แต่เป็นความขัดแย้งที่ดี เป็นความขัดแย้งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ เป็นความขัดแย้งที่จำเป็นจะต้องมีในการทำงานเป็นทีม

   ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้เกิดการทำงานเป็นทีมได้ดีนั้น จะต้องมีการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันซะก่อน จากนั้นจึงเริ่มทำการนำเอาความขัดแย้งที่ซ่อนอยู่ออกมาพูดคุยกัน เพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยเมื่อได้ข้อสรุปอย่างใดอย่างหนึ่งออกมาแล้ว ทุกคนในทีมจะลงมือทำไปในทิศทางเดียวกัน

   นอกจากนั้นแล้วการกำหนดเป้าหมายในการตรวจสอบงานต่างๆ ของคนอื่นในทีมต้องทำ โดยไม่เอามาเป็นปัญหาส่วนตัว และในส่วนสุดท้ายที่สำคัญทีสุดคือ การผูกมัดเอาตัวเองมารับผิดชอบ กับผลงานโดยรวมของทั้งทีม

   เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าการบริหารงานบุคคล เป็นงานที่น่าปวดหัวเป็นอย่างมาก ดังนั้นการสร้างทีมงานคือ การสร้างความไว้วางใจระหว่างบุคคล เพื่อให้เกิดการสร้างเป้าหมายร่วมกัน และผูกมัดตัวเองไว้ด้วย

   นับว่าเป็นหนังสือที่น่าอ่านมากเล่มหนึ่งนะครับ อ่านง่ายมาก สนุกด้วย อ่านจบได้ในรวดเดียว

Comments