Letter From President = พลิก 8 จุดบอด สู่สุดยอดผู้บริหาร #56



ผู้เขียน  :  Hasegawa Kazuhiro
ผู้แปล  :  บัณฑิต ประดิษฐานุวงษ์
ISBN  :  978-616-04-0838-2
ปีที่พิมพ์  :  2555
สำนักพิมพ์  :  Inspire
จำนวนหน้า  :  176 หน้า
ราคา  :  135 บาท 



สรุปเนื้อหาสำคัญ

   ตามสไตล์หนังสือแนวพัฒนาตัวเองของญี่ปุ่น ที่มักจะทำเป็นหัวข้อๆ พร้อมตัวอย่างสั้นๆ หนังสือเล่มนี้ก็ไม่ได้ต่างกันผู้เขียนให้แนวคิดมาเป็นข้อๆ พร้อมด้วยตัวอย่างสั้นๆ โดยหัวข้อที่แนะนำจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับทางทำธุรกิจทั้งสิ้น ผมขอยกตัวอย่างบางข้อจากนั้นหนังสือมาแนะนำกันนะครับ

6.)  คนตัดสินใจเร็ว ทำอะไรก็เร็ว  :  อดีตผู้บริหาร บริษัท ไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เจแปน ที่สามารถบริหารให้กิจการมียอดขาย มีกำไร ที่เพิ่มขึ้นทุกๆปี เป็นเวลา 19 ปีต่อเนื่องกัน ได้บอกความลับสุดยอดที่ทำให้ประสบความสำเร็จว่า ในทุกเช้าจะมีการประชุมผู้บริหาร ที่จะต้องมีการตัดสินใจเรื่องต่างๆมากมาย โดยเขาจะใช้เวลาเพียง 2 นาทีในการตัดสินใจแต่ล่ะเรื่อง เพื่อให้งานสามารถเดินหน้าไปได้อย่างรวดเร็ว

16.)  รู้ถึงความไม่พอใจของลูกค้า  :  ต้องหมั่นถามถึงความรู้สึกของลูกค้า เพื่อจะได้ทราบความพึงพอใจของลูกค้าอยู่ตลอดเวลา เพื่อจะได้ทำการปรับปรุงในส่วนที่สร้างความไม่พึงพอใจให้กับลูกค้าเสียก่อนที่ลูกค้าจะเดินจากไปโดยไม่กลับมาอีกเลย "การรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร เป็นก้าวแรกของการทำการค้า"

19.)  มีความสามารถในการสรุปความ  :  ผู้บริหารที่มีงานยุ่งมากมายอยู่แล้วในแต่ล่ะวัน ต้องการรายงานที่มีความละเอียด ในขณะเดียวกันก็จะต้องไม่เป็นรายงานที่ต้องใช้เวลาในการอ่านมากจนเกินไป การสรุปความรายงานให้ครบถ้วน โดยใช้จำนวนตัวอักษรไม่มากจนเกินไป ถือเป็นสิ่งที่จำเป็น ดังนั้นการสรุปความเรื่องราวต่างๆอย่างครบถ้วนลงในกระดาษ A4 เพียงใบเดียวจึงเป็นประโยชน์อย่างมากในการดำเนินธุรกิจ

49.)  การระดมสมองต้องวิจารณ์  :  ผมเข้าใจว่าเช่นเดียวกับสังคมไทย ที่ญี่ปุ่นเองการวิจารณ์ (เรื่องงาน) ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนพยายามจะหลีกเลี่ยง เพราะลงท้ายมักจะกลายเป็นเรื่องส่วนตัวไปได้ (ไม่รู้ทำไม) แต่ผู้เขียนได้ให้คำแนะนำว่า ในการระดมสมองนั้นการหลีกเลี่ยงการวิจารณ์จะทำให้การระดมสมองนั้นไร้ความหมาย โดยการวิจารณ์นั้นจะต้องเป็นการวิจารณ์ข้อสรุปเท่านั้น โดยจะต้องวิจารณ์ที่วิธีการคิด และต้องให้เหตุผลที่เป็นรูปธรรมด้วย

56.)  จงถ่ายทอดความหมายของงาน  :  จงอย่าเป็นหัวหน้าที่คิดจะใช้ลูกน้องเป็นเพียงแค่มือเท้า แทนตัวเองเท่านั้น แต่จะต้องคิดหาวิธีที่จะพัฒนาความสามารถของลูกน้องด้วย โดยวิธีการที่จะพัฒนาลูกน้องผ่านงานที่หัวหน้ามอบหมายให้ทำน้้น สามารถทำได้โดยถ่ายทอดความหมายของงานที่กำลังมอบหมายให้ลูกน้องได้เข้าใจด้วย ว่าสิ่งที่ต้องการจากงานนั้นคืออะไร ความสำคัญของงานนั้นคืออะไร จุดสำคัญที่จะต้องตรวจสอบ ยืนยันนั้นคืออะไร สิ่งใดที่จะต้องรายงาน และข้อสังเกตุต่างๆ หากได้อธิบายจนเข้าใจ ลูกน้องก็จะมีความเข้าใจและความสามารถที่มากขึ้นตามไปด้วย

   สรุปว่านี้เป็นหนังสืออีกเล่มที่น่าอ่าน โดยส่วนตัวผมชอบหนังสือในลักษณะนี้อยู่แล้ว คืออธิบายแค่นิดหน่อย ยกตัวอย่างอีกสักนิด เน้นๆที่หัวข้อ หากมีเวลาแล้วอยากอ่านหนังสือบริหาร หนังสือเล่มนี้น่าจะอยู่ในรายการของคุณด้วย

Comments